Cùng ABNET tìm hiểu về các bộ lưu điện UPS APC phổ biến hiện nay

Ngày đăng: 09/08/2023
Hiện nay, bộ lưu điện UPS APC gồm hai dòng sản phẩm chính là UPS Online và UPS Offline. Bộ lưu điện Online sở hữu công nghệ chuyển đổi kép trực tuyến (Online Double Conversion) cung cấp dòng điện dạng sóng sine chuẩn còn bộ lưu điện Offline cung cấp dòng năng lượng điện dạng sóng sine mô phỏng. Bên cạnh đó, dòng UPS APC cũng phân thành 2 nhánh là Offline tiêu chuẩn và Offline cải tiến với công nghệ Line Interactive. Cụ thể thế nào? Hãy cùng ABNET tìm hiểu qua bài viết này nhé.
Bộ lưu điện UPS APC Offline
Bộ lưu điện UPS APC Offline là dòng thiết bị lưu trữ điện được lựa chọn sử dụng phổ biến nhất nhì thị trường hiện nay vì giá thành rẻ. UPS APC Offline giúp bảo vệ thiết bị và hệ thống điện khỏi 3 sự cố: mất điện, tăng và giảm áp tức thời trong khoảng thời gian ngắn.
 
UPS UPS APC hoạt động dựa trên nguyên tắc dòng điện từ nguồn lưới vào đi qua công tắc chuyển mạch trước khi cấp cho tải sử dụng. Khi đó bộ lưu điện được xem là bộ sạc để nạp điện cho ắc quy. Vì vậy khi mạng lưới điện gặp sự cố (điện quá thấp hoặc quá cao, bị mất điện) thì UPS sẽ tự động chuyển mạch và sử dụng nguồn điện từ ắc quy để các thiết bị khác có thể hoạt động bình thường. Các UPS APC Offline tiêu chuẩn chua hỗ trợ chức năng ổn áp.
 
Bộ lưu điện UPS APC
 
Nguyên lý hoạt động bộ lưu điện Offline
  • Trong điều kiện nguồn điện lưới bình thường, dòng điện lưới đầu vào đi qua một công tắc chuyển mạch để tới thiết bị tải. Khi đó bộ lưu điện được xem là bộ sạc điện cho ắc quy, nguồn điện đầu vào và đầu ra hoàn toàn giống nhau, có thể hiểu rằng dòng điện cấp cho thiết bị tải cần backup chính là dòng điện xoay chiều từ nguồn điện lưới.
  • Khi nguồn điện lưới xảy ra sự cố chập chờn (tăng/sụt áp) hay mất điện, bộ lưu điện UPS Offline sẽ tự động ngắt mạch điện lưới và chuyển sang dùng nguồn điện nạp sẵn từ ắc quy. Dòng điện một chiều AC từ ắc quy được nghịch lưu thành dòng điện xoay chiều DC để cung cấp điện cho thiết bị cần tải.
  • Bộ lưu điện UPS APC offline có ưu điểm là giá rẻ, gọn nhẹ, dễ vận hành sửa chữa nhưng có nhược điểm là cần thời gian để chuyển mạch từ điện lưới sang điện ắc quy với độ trễ khoảng 10 ms (mili giây).
  • UPS APC Offline tiêu chuẩn chưa hỗ trợ chức năng ổn áp và không thể gắn thêm ắc quy ngoài.
  • Bộ lưu điện UPS APC Offline thường được sử dụng cho các thiết bị điện đơn giản, công suất nhỏ, ít nhạy cảm lưới điện, đòi hỏi độ tin cậy thấp như máy tính cá nhân, PC, cứu hộ thang máy, cửa cuốn, trong hệ thống quản lý bãi xe tự động.
 
Bộ lưu điện UPS APC Offline áp dụng công nghệ line interactive
Nhằm khắc phục nhược điểm của UPS APCOffline tiêu chuẩn là không có chức năng ổn áp khi nguồn điện lưới chập chờn, bộ lưu điện công nghệ Line Interactive ra đời với nguyên tắc hoạt động tương tự dòng UPS APCOffline tiêu chuẩn nhưng có thêm mạch ổn áp nhằm điều chỉnh điện áp đầu ra cấp cho thiết bị tải sử dụng luôn ổn định.
 
Bộ lưu điện UPS APC
 
Nguyên lý hoạt động bộ lưu điện UPS APC Offline công nghệ Line Interactive
  • Trường hợp điện áp nguồn lưới quá cao hoặc quá thấp, mạch ổn áp công nghệ Line Interactive sẽ tự động chuyển sang một nấc khác sao cho điện áp đầu ra đảm bảo đúng tải theo yêu cầu, rất thích hợp trong các khu vực có nguồn điện nhà chập chờn. Dưới đây là chi tiết cơ chế hoạt động của UPS Offline công nghệ Line Interactive:
  • Đây là thiết bị nâng cấp của UPS APC Offline tiêu chuẩn khi được trang bị thêm một biến áp tự ngẫu có chức năng ổn áp nguồn điện đầu vào.
  • Khi điện áp của nguồn điện lưới ở trạng thái bình thường, biến áp tự ngẫu không can thiệp vào điện áp đầu vào, nguồn điện đầu vào và đầu ra hoàn toàn giống nhau.
  • Khi điện áp của nguồn điện lưới tăng hoặc sụt nhẹ, biến áp tự ngẫu sẽ kích hoạt điều chỉnh điện áp đầu vào sao cho điện áp đầu ra cho thiết bị tải đạt chuẩn.
  • Khi nguồn điện lưới xảy ra sự cố tăng hoặc sụt áp mạnh hay mất điện, UPS sẽ tự động ngắt mạch điện lưới và chuyển sang dùng mạch điện ắc quy.
  • Bộ lưu điện UPS line interactive có ưu điểm hơn so với bộ lưu điện UPS offline thông thường là có thêm chức năng ổn áp nhưng giá thành lại cao hơn.
 
 
Bộ lưu điện UPS APC Online
Nhằm khắc phục hoàn toàn những nhược điểm của 2 dòng UPS APC Offline trên về độ trễ, tính ổn định và tính an toàn cho các thiết bị điện, dòng bộ lưu điện UPS APC Online ra đời với công nghệ Online Double Conversion (từ AC sang DC rồi chuyển ngược từ DC về AC) giúp loại bỏ hoàn toàn những nỗi lo về sự cố điện lưới, điện áp đầu vào được điều chỉnh phù hợp với yêu cầu của thiết bị tải và lưu vào ắc quy, đảm bảo điện áp đầu ra luôn "sạch", ổn định về điện áp, tần số và hoàn toàn an toàn cho thiết bị tải cần backup.
 
Bộ lưu điện UPS APC
 
Nguyên lý hoạt động bộ lưu điện UPS APC Online
  • Nguồn điện ngõ vào không cung cấp trực tiếp cho tải (thiết bị) mà chúng được biến đổi thành nguồn một chiều tương ứng với điện áp ắc quy.
  • Nguồn điện ngõ ra cấp cho thiết bị điện hoàn toàn do UPS tạo ra để đảm bảo ổn định về điện áp và tần số, nhờ vậy mà thiết bị được cấp điện sẽ hoàn toàn cách ly với mọi thay đổi của lưới điện.
  • Trong điều kiện bình thường, UPS APC Online sẽ chỉnh lưu dòng điện xoay chiều DC từ nguồn điện lưới thành dòng điện một chiều AC có điện áp tương đương với điện áp của ắc quy để nạp điện.
  • Khi nguồn điện lưới xa ra sự cố, UPS APC Online sẽ dùng mạch điện ắc quy, áp dụng cơ chế nghịch lưu chuyển dòng điện một chiều từ ắc quy thành dòng điện xoay chiều để cung cấp điện cho thiết bị cần tải điện.
  • UPS online khắc phục được nhược điểm của UPS APC offline thời gian chờ chuyển mạch gần như bằng 0ms và điện áp của dòng điện đầu ra bằng hình SIN luôn "sạch", chống nhiễu hoàn toàn, ổn định triệt để nhất.
 
Vì vậy mà loại UPS APC Online thường có giá thành cao nhất so với các loại UPS APC Offline. Dòng bộ lưu điện UPS APC Online thường được thiết kế để phù hợp với thiết bị điện cần tải công suất lớn. Nhiều tùy chọn mở rộng thời gian lưu điện bằng ắc quy gắn trong hoặc gắn ngoài, có thể sử dụng với không chỉ các thiết bị có tính chất tải thuần trở như thiết bị văn phòng, máy tính thì UPS APC Online còn có thể sử dụng cho hệ thống quy mô như máy chủ, trung tâm dữ liệu (data center), hệ thống điều khiển, server và thậm chí là cả những thiết bị tải động cơ như quạt, máy bơm, ATM, thiết bị y khoa... 

Qua những chia sẻ trên của ABNET, chắc rằng quý khách hàng đã có thêm những thông tin hữu ích về bộ lưu điện UPS APC để có sự lựa chọn phù hợp nhất. Bên cạnh đó, để mua được các loại bộ lưu điện UPS APC chính hãng, kèm nhiều ưu đãi hấp dẫn, quý khách hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi:
CÔNG TY TNHH THIẾT BỊ MẠNG VIỄN THÔNG AN BÌNH
• Địa chỉ: Số nhà 03, ngách 39, ngõ 178, Phố Thái Hà, Quận Đống Đa, TP. HN
• Điện thoại: (024) 6276-1113 | (024) 6276-1112 | Fax: (024) 6276-1123
• Hotline: 0945.86.86.76
• Email: quyhv@abnet.com.vn  
• Website: www.abnet.com.vn 
 
 

Đối tác khách hàng

Luôn đồng hành cùng chúng tôi là những đơn vị hàng đầu trong lĩnh vực công nghệ
nesta
1
halong
Halong newday hotel
monbay
vinperrn
súnapa
Lap
jamie
2
0945.86.86.76 / 0944.508.805